02 มิถุนายน 2556

"กินเพื่ออยู่ อย่าอยู่เพื่อกิน" คติเตือนใจของคนอยากผอม

การกินเป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่มนุษย์จะต้องทำตั้งแต่เกิดจนตาย มันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเรื่องหนึ่งของมนุษย์ เพราะถ้าไม่กินก็จะมีชีวิตอยู่ไม่ได้ แต่ถ้ามีอาหารส่วนเกินมากก็เกิดโรคได้อีกเช่นกัน โดยเฉพาะความอ้วน ดังนั้นคนเราจึงควรกินเพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดเท่านั้น คนส่วนใหญ่จะ "กินเพื่ออยู่" และหยุดกินเมื่ออิ่ม แต่บางคนก็ไม่ได้กินเพื่อให้มีชีวิตอยู่แต่เพียงอย่างเดียว ยังต้องการหาความสุขในระหว่างการกินด้วย จุดมุ่งหมายของการกินจึงเปลี่ยนเป็น “อยู่เพื่อกิน” นั่นเอง
 
แต่ไม่ว่าคุณจะมีพฤติกรรมการกินแบบใด รูปร่างของคุณ คือส่วนสะท้อนพฤติกรรมเหล่านั้น ดังคำพูดที่ว่า "จะอ้วนจะผอมล้วนอยู่ที่ปาก" เพราะความจริงร่างกายมนุษย์ต้องการอาหารไม่มากนัก แค่กินอาหารให้พอดีกับร่างกาย ก็ได้สารอาหารครบถ้วนแล้ว หากคุณกินอาหารมากเกินความต้องการของร่างกายคุณก็ต้องมานั่งปวดใจกับตัวเลขบนเครื่องชั่งน้ำหนัก และยังต้องมานั่งหาวิธีการกำจัดไขมันส่วนเกินเหล่านั้นออกไปอีก ดังนั้นก็จง "กินเพื่ออยู่" น่าจะดีกว่า แม้การบังคับใจตนเองจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย
 
 
ภาพประกอบจากกินเตอร์เน็ต
 แต่ในปัจจุบันก็มีเทคนิกการกินหลายรูปแบบ ที่หลักการที่ว่า "กินอย่างไรไม่ให้อ้วน" เช่น วิธีการกินอาหารแบบ Reversal Diet  ซึ่งก็คือ การกินอาหารอย่างสมดุล โดยลดอาหารที่มีไขมันลง และเปลี่ยนมากินอาหารจำพวกแป้งหรือคาร์โบไฮเดตร และโปรตีนที่ได้จากพืชแทน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินมาเป็น "กินเพื่ออยู่" จึงมีความสำคัญกับคนที่มีความตั้งใจที่จะลดน้ำหนัก เพราะถือเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างหนึ่ง วิธีการหลีกเลี้ยงความอ้วนแบบง่ายๆมีดังนี้
  1. รับประทานผัก ผลไม้มากๆ
  2. หลีกเลี่ยงการทานอาหารทอดๆ และติดมัน
  3. ดื่มน้ำอย่างน้อย 1 แก้ว ก่อนมื้ออาหาร
  4. ออกกำลังกายสำคัญสุดๆ
  5. หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ไดเอท
  6. อย่ากักตุนอาหารในตู้เย็น
  7. อย่ากินไป ดูทีวีไป
  8. ลดน้ำหวาน ชา , กาแฟ , ครีมเทียม
  9. อย่าให้รางวัลตัวเองด้วยการไปกินนอกบ้าน
  10. อย่าอดอาหารเด็ดขาด
  11. แบ่งกินเป็นส่วนๆไม่ต้องกินให้หมด
  12. อย่ากินอะไรหลังมื้อเย็นอีก
  13. ดื่มนมก็ช่วยลดความอ้วนนะ
  14. อ่านฉลากรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ก่อนกินด้วยล่ะ
  15. อย่าลืมชั่งน้ำหนักอาทิตย์ละครั้ง