20 พฤษภาคม 2556

3 หลักลดความอ้วนง่ายๆ ที่เริ่มได้ด้วยตัวคุณตนเอง


diet,exerciseในปัจจุบันมีผู้คิดค้นวิธีการลดความอ้วนมากมายหลายวิธี เช่น กินยาลดความอ้วน อดอาหาร ควบคุมอาหาร และเล่นกีฬาแปลกๆ แต่การลดความอ้วนจะสำเร็จไม่ได้ หากเราไม่รู้จักวิธีที่จะชนะใจตนเอง
 
เชื่อได้ว่าทุกคนรู้หลักในการลดความอ้วนดีอยู่แล้ว คือ กินให้น้อยและออกกำลังกายให้มาก อาจฟังดูง่ายแต่ก็ทำได้ยาก ผู้ที่ชนะใจตนเองเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จในการลดความอ้วน เพราะทุกอย่างเริ่มที่ตัวเราเองก่อนเสมอ ฉะนั้นต่อให้คุณรู้เคล็ดลับสุดยอดในการลดความอ้วนฉันใด แต่คุณไม่รู้เคล็ดลับชนะใจตนเองฉันนั้น คุณก็ไม่อาจลดความอ้วนได้สำเร็จ

โดยทั่วไปหลักของการลดความอ้วนด้วยตนเอง มี 3 ระยะปฎิบัติ คือ
 
1. ระยะแรกของการเริ่มต้น ควรควบคุมการรับประทานอาหารในแต่ละวันให้คงดี ควบคู่ไปกับการเริ่มทำกิจกรรมให้เกิดการใช้พลังงานในร่างกาย
 
อธิบายได้ว่า คุณควรกินอาหารตามปกติแต่ควบคุมไม่ให้มากเกินไปและรักษาระดับปริมาณการกินอาหารในแต่ละมื้อให้คงที่ และหมั่นออกกำลังกายหรือกิจกรรมที่เสียเหงือและพลังงานบ้าง จากที่ไม่เคยออกกำลังกายเลยก็เปลี่ยนมาเป็นเริ่มออกกำลังกายบ้างเล็กน้อย

2. ระยะเริ่มลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อและพยายามใช้พลังงานให้มากขึ้น
 
การลดความอ้วนไม่จำเป็นต้องอดอาหารเสมอไป คุณสามารถกินสิ่งที่คุณชอบได้ แต่อย่าลืมว่า "ยิ่งกินมากก็ยิ่งอ้วนมากนะ" หากคุณชอบกินของหวานเป็นประจำ แทนที่จะเลิกกินมันไปเลย ก็ปรับเปลี่ยนมากินให้น้อยลง เชื่อเถอะว่าการอดอาหารไม่ใช่ทางออกที่ดีแน่ๆ แต่ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่การออกกำลังกาย ไม่ว่าคุณจะกินมากหรือน้อยคุณควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ


3. ปรับเปลี่ยนเมนูอาหารที่รับประทานในแต่มื้อ โดยเน้นรับประทานผักและผลไม้แทนในบางมื้อ และออกกำลังกายทุกวันให้ได้วันละ 30 นาที - 1 ชั่วโมง
 
เมื่อร่างกายของคุณเริ่มชินกับการลดปริมาณความอยากอาหารแล้ว คุณจึงสามารถเปลี่ยนเมนูจานหนักมาสู่เมนูจานเบาๆ เช่น ผักหรือผลไม้แทนได้โดยที่คุณจะไม่รู้สึกหิวอีกต่อไป แต่อย่าลืมออกกำลังกายด้วยล่ะ
  
หลักของการลดความอ้วน 3 ประการนี้ ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักแบบเร่งด่วนแต่อย่างไร เพราะต้องใช้ความพยายามเพื่อแลกกับสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าคุณพยายามปฎิบัติจนเป็นนิสัยแล้ว ความอ้วน จะไม่มีวันกลับมาหาคุณอีกแน่นอน