06 กรกฎาคม 2557

สูตรลดน้ำหนักแบบ 5:2

5:2 เป็นสูตรการไดเอทแบบกินอาหารตามปกติ 5 วัน คุมแคลอรี่ 2 วัน เท่ากับว่าในหนึ่งอาทิตย์เราสามารถกินอะไรก็ได้ห้าวันและควบคุมอาหารเพียง 2 วัน แต่อย่าลืมว่าต้องไม่ตามใจปากจนเกินไป

การควบคุมอาหารสองวัน ก็จะเป็นการเลือกกินอาหารในกลุ่มที่ให้พลังงานน้อย (calorie-restricted diet) จึงไม่ใช่การอดอาหาร
อาหารกลุ่มให้กำลังงานนั้นมี 3 ประเภท ได้แก่
1. คาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว แป้ง น้ำตาล และผลไม้บางชนิด
2. ไขมัน (นึกถึงอาหารที่มันๆ) เช่น คอหมูย่าง
3. โปรตีน เช่น ถั่ว

5:2 Fast Diet
ดังนั้น ในการควบคุมอาหาร 2 วัน เราจะต้องลดปริมาณแคลลอรี่ เหลือเพียงวันละ 600 แคลอรี/วัน (ผู้หญิงไม่เกิน 500แคลอรี ผู้ชายไม่เกิน 600แคลอรี) ซึ่งอาจทำได้โดยเน้นกินอาหารประเภทผัก สำหรับคนที่ไม่ชอบกินผัก ก็อาจเปลี่ยนไปกินอย่างอื่นที่ให้พลังงานต่ำก็ได้ เช่น อาหารประเภทปลา ซึ่งต้องไม่ใช่อาหารที่ทำให้สุกโดยการทอด เพราะการทอดจะทำให้พลังงานหรือแคลอรีเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นลดน้ำหนัก วันที่ลดอาหาร 2 วัน ควรเป็นวันที่ไม่ติดกัน เช่น วันวันพฤหัสบดีกับวันอาทิตย์  เป็นต้น ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความสะดวกของเราด้วย และที่สำคัญที่สุดคือ การดื่มน้ำ ในหนึ่งวันควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 7-8 แก้ว โดยเฉพาะการดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร

สาเหตุที่ไม่ควรงดอาหารติดต่อกันเกิน 1 วัน เพราะจะทำให้ร่างกายปรับตัวเข้าสู่ภาวะอดอาหาร ลดการเผาผลาญอาหาร ทำให้น้ำหนักไม่ค่อยลดลง หรืออาจเพิ่มขึ้นในระยะยาว โดยเฉพาะผู้ที่อดใจไม่ไหวและหันกลับไปกินตามใจปากอย่างเดิมนั่นเอง ดังนั้นการเลือกอาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะการกินอาหารที่ให้พลังงานน้อยเกินไป ก็จะทำให้เราหิวระหว่างวัน ท้ายที่สุดก็ต้องกลับไปกินอาหารตามปกติ อันเป็นวังวนของการลดน้ำหนักที่ไม่สำเร็จเสียที ดังนั้นเพื่อที่จะทำให้เราสามารถอยู่ได้ทั้งวันด้วยปริมาณอาหารที่ไม่มาก อาหารที่เลือกกินควรเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง มีเส้นใยไฟเบอร์มาก และมีระดับปริมาณน้ำตาลที่ต่ำ แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าเราต้องงดกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตทุกอย่าง แล้วหันมารับประทานแต่โปรตีนเท่านั้น แต่เราควรกินผสมผสานกันระหว่างโปรตีนควบคู่ไปกับอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำ อาหารที่เป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพและมีไขมันต่ำได้แก่ ปลานึ่ง , อกไก่ , นมไขมันต่ำ , กุ้ง ,ปลาทูน่า ,เต้าหู้ และ ถั่ว เป็นต้น

ตัวอย่างอาหารที่ให้ปริมาณแคลอรี่ต่ำ
ไข่ต้ม 2 ฟอง กับปลาแซลมอนรมควัน จะมีค่าแคลอรี่ประมาณ 250
บางคนจะเข้าใจว่าไข่ เป็นอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่มาก แต่นั้นเป็นความคิดที่ผิด ไข่นอกจากจะมีไขมันอิ่มตัวน้อยแล้ว ยังเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ไข่แต่ละใบจะมีแคลอรี่อยู่ที่ประมาณ 90 แคลอรี่ ดังนั้นการเลือกกินไข่ต้มเป็นอาหารเช้าจึงเป็นสิ่งที่ดีมาก

สำหรับผู้ที่ได้ทดลงทำไปซักระยะจนร่างกายเริ่มปรับตัวได้แล้ว อาจปรับเปลี่ยนสูตร จาก 5: 2 เป็น 4:3 ก็ได้ แต่ไม่ควรเกินกว่านี้ เพราะการลดน้ำหนักที่ถูกต้องนอกจากจะได้รูปร่างที่ดีแล้ว ควรได้สุขภาพที่ดีด้วย ดังนั้นการพยายามควบคุมอาหารมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายซูบโทรม แต่อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่มีความแน่วแน่ในการลดน้ำหนัก เลือกกินอาหารประเภทคลีนด้วย ก็จะทำให้การลดน้ำหนักเกิดประสิทธิผลมากขึ้นทั้งยังได้สุขภาพที่ดีด้วย